1. This site uses cookies. By continuing to use this site, you are agreeing to our use of cookies. Learn More.

Thế lực thù địch đến từ bên kia biên giới

Chứng khoán

viết bởi phucnguyen, 21/4/17.

  1. phucnguyen

    phucnguyen Thành viên lâu năm

    Tham gia:
    13/9/16
    Bài viết:
    145
    Được thích:
    254
    Thế lực thù địch đến từ bên kia biên giới

    + Sự sa sút của Vinasun là điều đã được dự báo từ trước, nhưng có vẻ nó đến nhanh hơn tưởng tượng của chúng ta, một bệnh dịch đáng sợ có thể huỷ hoại những ông lớn trong ngành taxi truyền thống. Từ vị thế độc tôn với 45% thị phần tại thành phố HCM giờ đây teo tóp chỉ còn dưới 30% và chưa có dấu hiệu cầm máu. Điều tất yếu cũng phải đến khi lợi nhuận năm 2017 dự kiến giảm mạnh hơn 30%, trong khi đó ngành kinh doanh lõi thê thảm hơn nhiều.
    grab uber mailinh.png
    + Mai Linh còn đau khổ hơn vạn lần khi lợi nhuận ngành kinh doanh lõi đang âm khá nặng và hoàn toàn có thể trong năm 2017 sẽ dần quay trở lại thời kỳ đen tối khi xưa. Chả thế mà chủ tịch Hồ Huy chua xót và có đôi chút phẫn uất khi ngay trang đầu tiên trong báo cáo thường niên đã chỉ đích danh Uber và Grab là hai kẻ phá hoại thị trường. Thành thực mà nói, dù muốn hay không thì Vinasun và Mai Linh nên chuẩn bị cho tình huống xấu nhất là bán xe đi ăn mày!!!

    + Giá cổ phiếu phản ánh kinh doanh trong tương lai và điều gì đến cũng phải đến, vùng hỗ trợ rất mạnh quanh 25 bị phá vỡ nhẹ nhàng như chiếc dùi nóng xiên qua miếng bơ. Giá cổ phiếu VNS về 15 hoặc thấp hơn có lẽ chỉ là vấn đề thời gian mà thôi. Cũng xin nói thêm, vấn đề cổ phiếu VNS chỉ là tiện tay nói chuyện, phần hấp dẫn hơn đang chờ chúng ta ở phía trước. Đó chính là sự đáng sợ của giặc ngoại xâm vì hiện nay rất ít doanh nhân nội đủ sức chống chọi với ngoại bang.

    + Được xếp vào hàng ngũ chiến thần trong giới doanh nhân Việt Nam, mệnh danh là vua ô tô, ông Trần Bá Dương đã đưa con sếu lớn Trường Hải (THA) từng bước thống trị thị trường ô tô nội địa với thị phần lên tới 42%, vượt mặt con khủng long Toyota. Lợi nhuận năm 2016 đạt tới 8.000 tỉ, bằng 82% so với bà chúa trên sàn chứng khoán là VNM. Với mức định giá đơn giản PE 12 lần thì vốn hoá THA có thể đạt 100 ngàn tỉ, khi đó giá cổ phiếu tương ứng 200 ngàn.
    thaco.jpg
    + 200 cũng là con số mà nhiều đội ngũ môi giới, phân tích rất chịu khó PR cho Trường Hải. Và đó còn chưa kể tới siêu dự án khu đô thị Sala trị giá 1 tỉ USD mà THA sở hữu 90% sẽ hái quả ngọt trong vài năm tới. Nếu chỉ dừng lại tại đây thì không có gì đáng nói, tuy nhiên chủ để chính của bài viết này chính là sự xâm lăng của các đối tượng thù địch đến từ phía bên kia bên giới. Đó chính là giặc ngoại xâm, là sự hội nhập đáng sợ mà ít doanh nghiệp nội nào mong chờ.

    + Năm 2018 thị trường ô tô nội địa sẽ xoá bỏ hàng rào thuế quan (từ 30% hiện nay về 0), lúc đó THA sẽ ở vị thế như VNS lúc này. Ngôi vương của con sếu lớn THA sẽ bị đe doạ nghiêm trọng bởi sự tấn công của những con đại bàng đến từ những đất nước hùng mạnh hơn chúng ta rất nhiều. Nổi bật trong đó là đất nước vạn đảo Indonesia, nhưng đáng sợ hơn cả là đất nước triệu voi được mệnh danh Detroit của Châu Á, đó chính là Thái Lan (họ đã đi trước chúng ta gần một nửa thế kỷ).

    + Tại sao phải lo lắng cho ông hoàng nội địa như Trường Hải? Quy mô sản xuất xe hơi của Thái Lan gấp 10 lần của Việt Nam và gấp hơn 20 lần của THA. Lợi thế quy mô cực lớn trong sản xuất công nghiệp cho phép các ông lớn áp đặt cuộc chơi, luôn là như vậy. Nhưng đó chỉ là bề nổi của tảng băng chìm, điều mà người viết cảm thấy bất an hơn cả là sức mạnh nội tại của THA chỉ gói gọn trong ao tù nội địa bé nhỏ mà chưa từng được thử thách thực sự khi vượt ra khỏi biên giới.

    + Những ai giàu có từng được ngồi trên giấc mơ Honda khi xưa sẽ hiểu điều này. Hai chiếc xe Honda Super Dream với cùng một công nghệ, quy trình lắp ráp, thiết bị phụ tùng nhưng xuất xứ tại Thái Lan và Việt Nam lại có chất lượng khác nhau quá nhiều. Xe Thái 20 năm vẫn chạy tốt, với VN chỉ được ½ đã là hạnh phúc nhưng thường qua bàn tay thứ 2 là muốn rơi ốc vít. Yếu tố chất lượng cũng thể hiện sự chênh lệch vượt trội qua những sản phẩm gia dụng nhỏ nhặt hàng ngày.

    + Sính ngoại là nỗi canh cánh nhiều năm của đội ngũ doanh nhân và cả bộ máy Chính phủ khi dân ta ưa hàng ngoại hơn nội. Họ sẵn sàng trả giá cao hơn 30% chỉ để sử dụng hàng ngoại có chất lượng vượt trội. Vấn đề này sẽ là bài toán đau đầu với THA khi hội nhập ngành ô tô sẽ đến vào năm 2018. Mọi thứ còn ở tương lai nhưng nhìn xa chưa bao giờ là thừa và THA đã chuẩn bị cho tình huống xấu với kế hoạch hạ giá thành sản phẩm 5% mỗi năm để tăng sức cạnh tranh.

    + Giảm giá bán luôn ảnh hưởng tiêu cực đến biên lợi nhuận, chắc chắn là thế khi ngay trong quý 1/2017 lợi nhuận của THA giảm gần 30% so với cùng kỳ mặc cho doanh thu tăng nhẹ, nếu loại trừ thu nhập từ bất động sản thì sụt giảm còn mạnh hơn và lên tới 43%. Cũng vì thế mà năm 2017 THA đặt kế hoạch lợi nhuận chỉ là 5.000 tỉ, giảm 30% so với cùng kỳ và phấn đấu doanh thu ổn định. Kinh doanh gặp khó khăn thì chỉ số định giá PE có lẽ ở mức 8 thay vì 12 lần sẽ là hợp lý.

    + Công bằng mà nói, THA thống trị thị trường nội địa với sức mạnh được tích luỹ trong gần 2 thập kỷ và đội ngũ tướng tài dưới sự dẫn dắt của chiến thần Trần Bá Dương thì họ đủ sức chống lại bất cứ kẻ thù nào có ý muốn đánh chiếm ngôi vương. Sẽ không có sự sụp đổ nào xảy ra, chắc chắn là như vậy. Nhưng suy giảm lợi nhuận là điều tất yếu, mức 8.000 tỉ sẽ là kỷ lục khó bị phá vỡ trước 2020. Cổ đông THA nên sẵn sàng làm quen với mức lợi nhuận ổn định 5.000 tỉ mỗi năm.

    + Với điều kiện hiện nay, mọi thứ như kế hoạch của THA, ít có tiêu cực bất ngờ xảy ra thì mức giá hợp lý của THA sẽ là 100, thay vì 200 như sự PR nhiệt tình của nhiều tay chơi lỡ ôm nhầm cục than hồng cuối cùng sau cuộc vui chuyền lửa vừa qua trên chiếu bạc OTC. Ban lãnh đạo THA lùi thời gian niêm yết sau năm 2018 cho thấy họ đã sẵn sàng cho tình huống xấu và chỉ khi đại dự án Sala tạo ra thành quả mới giúp lợi nhuận THA quay trở lại quỹ đạo tăng trưởng.

    + Những ai lỡ dính vào THA ở mức giá cao 150 thì cứ yên tâm trong vài năm tới sẽ luôn có dịp gặp chiến thần Trần Bá Dương mỗi khi đại hội cổ đông diễn ra. Điều thú vị trên chiếu bạc chính là được chơi, được cùng thuyền với người nổi tiếng, đó có vẻ là mong muốn, khát khao của nhiều người khi mới tham gia vào môn này. Riêng với tôi thì bác Hồ có sức mạnh tối thượng, mỗi khi ngồi vào sòng thì nơi trân trọng nhất chính là túi áo bên trái để gần tim và giữ cho thật chặt.
    Nguồn: Fb Bui Trang
    http://vfpress.vn/kinh-doanh/cac-on...i-kinh-doanh-sa-sut-cho-uber-grab-514367.html
    http://vfpress.vn/chung-khoan/be-ta...ab-co-phieu-vinasun-pha-day-3-nam-515033.html
     
    Tags:
    Người Quan Sát, HungDang, verdana2 người khác thích nội dung này.
    Đang tải...
  2. nguoibuonchungkhoan

    nguoibuonchungkhoan Thành viên chính thức

    Tham gia:
    7/4/17
    Bài viết:
    15
    Được thích:
    28
    + Tại sao phải lo lắng cho ông hoàng nội địa như Trường Hải? Quy mô sản xuất xe hơi của Thái Lan gấp 10 lần của Việt Nam và gấp hơn 20 lần của THA. Lợi thế quy mô cực lớn trong sản xuất công nghiệp cho phép các ông lớn áp đặt cuộc chơi, luôn là như vậy. Nhưng đó chỉ là bề nổi của tảng băng chìm, điều mà người viết cảm thấy bất an hơn cả là sức mạnh nội tại của THA chỉ gói gọn trong ao tù nội địa bé nhỏ mà chưa từng được thử thách thực sự khi vượt ra khỏi biên giới.

    quy mô lớn nhưng đó là cả ngành chứ ko phải ở Thailand có 1 doanh nghiệp có size bằng 20 lần THA. nội bộ trong cái bánh 20 lần đó cũng có chục cái tên chia nhau và cạnh tranh nhau, chung quy lại toyota cũng là lớn nhất cỡ 2-3 lần. Đừng mượn trời mưa mà ném mắm tôm vào nhà người khác thế anh/chi. phân tích cần có khách quan tránh gây tâm lý thương đau. Uber, Grab hay nhiều start-up công nghệ khác cũng chỉ đang ở giai đoạn captial rising sống trên venture capital thôi. đường dài mới biết mô hình có bền vững ko. UBer đang đóng cửa ở nhiều quốc gia rồi.

    Một điều nữa, nếu nhìn theo hướng tích cực, giám đốc là người quan tâm giá cổ phiếu thì đó là CEO tuyệt với và đó là tín hiệu mừng cho cổ đông, nhìn MWG, VCS, CII, ROS, FLC cổ đông chỉ thấy khoái.
     
    Last edited: 21/4/17
    verdanaNgười Quan Sát thích nội dung này.
  3. phucnguyen

    phucnguyen Thành viên lâu năm

    Tham gia:
    13/9/16
    Bài viết:
    145
    Được thích:
    254
    Thương trường như chiến trường, bất cứ doanh nhân nào cũng đều sẵn sàng cho điều này. Nhìn cách Apple kết liễu gã khổng lồ Nokia trị giá 200 tỉ USD chỉ trong vài năm ngắn ngủi cũng đủ hiểu chủ tịch Hồ Huy đang run sợ thế nào rồi. Chỉ có mấy bạn trẻ chạy xe đạp điện mạnh miệng phía sau bàn phím mới dám coi thường sức mạnh răn đe hạt nhân giống như mấy bánh pháo tép vui chơi ngày tết mà thôi.

    Rất may là huyền thoại Trần Bá Dương đã sẵn sàng cho cuộc chiến bằng cách hạ giá bán, mở rộng quy mô nhanh nhất có thể để chuẩn bị cho sự cạnh tranh cực lớn sắp tới. Quy mô nhỏ, không đủ lớn thì vứt hết, khi hội nhập là đi viện ngay lập tức. Đã là thuyền trưởng thì phải có tầm nhìn xa trông rộng, luôn sẵn sàng đối diện với biển động, nếu không thì kết cục thất bại khó tránh khỏi, chỉ là vấn đề thời gian.

    Ngay trong cái ao làng đã có nhiều cuộc binh biến, rất nhiều sự trỗi dậy đã thay đổi cục diện hoàn toàn. Khi xưa đại bàng Nguyễn Kim là độc tôn trên thị trường bán lẻ sản phẩm điện máy. Chỉ sau 5 năm mọi thứ đã đảo ngược khi huyền thoại Đức Tài (MWG) mới là người thống trị cuộc chơi với 40% thị phần. Chim đầu đàn nên sẵn sàng cho cạnh trạnh, đừng ngủ mãi trên chiến thắng để rồi diệt vong.

    + Riêng trường hợp của VNS và Mai Linh thì miễn bàn, đi viện là chắc chắn rồi, chỉ là vấn đề khi nào. Nhìn cách Coca Cola khi xưa bán hàng dưới giá vốn nhằm hạ sát đối thủ cạnh tranh và cả đối tác để sau này thống trị thị trường nước ngọt có ga là hiểu rồi. Các doanh nghiệp nội quá nhỏ bé để tham gia vào cuộc chiến đốt tiền với những gã nhà giàu Uber hay Grab. Kể cũng tội mà thôi cũng kệ!!!
    FB Bui Trang
     

Chia sẻ trang này

Đang tải...