1. This site uses cookies. By continuing to use this site, you are agreeing to our use of cookies. Learn More.

VINGROUP làm Ô tô và những thách thức!

Chứng khoán

viết bởi sinbaddang, 4/9/17.

  1. sinbaddang

    sinbaddang Thành viên chính thức

    Tham gia:
    12/6/13
    Bài viết:
    20
    Được thích:
    68
    tập đoàn Vingroup làm dư luận dậy sóng sau khi công bố thành lập tổ hợp sản xuất ô tô VinFast cùng với việc kéo bác Huệ từ Bosch về, dự là năm 2025 sẽ sản xuất 500.000 xe, và tập trung vô làm xe điện. Mạng xã hội mấy ngày gần đây ca ngợi tinh thần khởi nghiệp của bác Vượng, và cam kết góp sức vì tinh thần tự hào dân tộc, " ô tô ma de in Viet Nam". Bản thân em cũng khâm phục ý chí của tập đoàn này, nhưng việc sở hữu một chiếc xe made in Vietnam cũng chả làm em tự hào hơn tí nào. Thêm vào đó, nhìn các VIN làm vineco, vinmart, Adayroi, hay Vinschool mấy năm gần đây, thú thật em thấy lo hơn là mừng.

    Ở đất nước Hoa Kỳ, không có một hãng ô tô nào khởi nghiệp thành công trong vòng 100 năm qua ngoại trừ Tesla ( và người ta cho rằng là điều không thể nếu Elon Musk không cầm trịch). Tại sao làm oto, đặc biệt là làm oto ở Vietnam khó. Sau đây là một vài nguyên do:

    - Oto không đơn thuần là phương tiện vận tải mà là lifestyle: cũng giống như li cà phê, rẽ hơn không có nghĩa là tốt hơn. Một li starbuck có giá 70k vẫn bán ào ào, trong khi cafe lề đường 8k/li đang dần đi vào dĩ vãng. Là vì khi uống li cafe người ta thể hiện một lối sống. Oto cũng thế: người mua oto mua luôn cả niềm tự hào đi cùng với chiếc xe, đó là thương hiệu. Tata (Ấn độ) làm oto giá dưới $2000, ban rất khó, trong khi Volkswagen bán xe siêu sang và là công ty có vốn hóa lớn nhất nhì.

    - Thị trường nội địa nhỏ: market size của Viẹtnam đang tâm 200,000 xe một năm, đến năm 2025 chắc cũng đạt mức >500,000 xe. Lưu ý rằng 500,000 xe này có rất nhiều model, và nếu tính trung bình mỗi mẫu xe bán được 70,000 chiếc, thì mất bao lâu để hoàn vốn? theo em được biết với mỗi design, phải bán được trên 500,000 chiếc mới có khả năng hoàn được vốn. Do đó, nếu chỉ tập trung sản xuất cho thị trường nội địa, khả năng thất bại trên từng model sản xuất là rất rất cao.
    - Công nghiệp phụ trợ Việt Nam đang ở đâu? mỗi chiếc oto là cấu thành của hàng triệu linh kiện, do đó người lắp ráp phải làm việc với vô số vendor. Vendor ở Việt Nam hiện không đáng kể, tuy nhiên trong thời gian tới với thuế suất giảm việc sử dụng các vendor khác trong khu vực là có thể. việc ăn ở và điều phối các vendor để đảm bảo một chuỗi cung trơn tru cũng là một thách thức lớn

    - Sản xuất Oto là một chuỗi operation phức tạp: em có may mắn được thăm nhà máy lắp ráp của Toyota tại Nagoya, và phải khâm phục hệ thống quản lý sản xuất của họ từ việc ứng dụng JIT, Kanban để quản lý kho, bố trí line, robot, cũng như tính chuyên nghiệp của lao động. Trên một băng chuyền như vậy có hàng chục công nhân lắp ráp, và họ chị có vài phút để hoàn thiện khâu của mình, một người trễ cả line bị delay. Rồi vô phòng hàn của họ robot vận hành như transformer, và không thấy bóng dáng một con người. Về khoản này, ta còn cách xa nhiều trượng và không biết khi nào mới theo kịp

    - Con người, con người, con người: đào đâu ra người biết làm oto ở Việt Nam đây hả các bác? chắc phải cướp bóc, dành giật từ tất cả các hãng đang hoạt động ở nc ta mới build được core team ưng ý.


    quay lại câu hỏi cần gì để làm oto được? ngu kiến của em, khi các yếu tố bên ngoài như ý, ai làm oto thứ nhất cần một năng lực về operation management tối thượng để làm ra được sản phẩm chạy được, và phải có khả năng thổi sản phẩm thành cái mà mọi người mong muốn! VIN có kinh nghiệm thổi đất thổi đai, hy vọng thổi được xe bay cao bay xa!

    Không biết mục địch thật của VIN là gì, cũng không tin đó là con đường đi đúng, nhưng sẽ chúc cho VIN thành công, như thế sẽ rất có ích cho công nghiệp nước nhà! Em thì thích hướng đi của bác Dương (trường hải) hơn - cứ bán được thì nắm cổ được nhà sx !!!
     
    Tags:
    Nothingness, toankt41, HungDang2 người khác thích nội dung này.
    Đang tải...
  2. Trinh Phat

    Trinh Phat Thành viên năng động

    Tham gia:
    5/11/14
    Bài viết:
    301
    Được thích:
    68
    Ngang tầm Tesla
     
  3. daikac2

    daikac2 Thành viên mới

    Tham gia:
    16/1/13
    Bài viết:
    55
    Được thích:
    18
    vạn sự khởi đầu nan
    quan trọng có người đứng ra làm
     
  4. hugonam

    hugonam Thành viên mới

    Tham gia:
    23/4/13
    Bài viết:
    1
    Được thích:
    0
    chỉ số chứng khoán trên sàn HSX tên là gì các bác?
     

Chia sẻ trang này

Đang tải...