Khác

Nguyên nhân xe máy bị hao xăng – Cách khắc phục xe máy tốn xăng

Xe máy thường đi lâu ngày sẽ trở nên hao xăng cũng như tiêu tốn nhiều nhiên liệu hơn ban đầu. Người dùng nếu không bảo dưỡng định kì thì khó có thể tìm ra nguyên nhân và không biết cách giải quyết vấn đề này như thế nào. Hôm nay chúng tôi sẽ chia sẻ cho các bạn nguyên nhân xe máy bị hao xăng và các mẹo xử lý nhanh.

Các nguyên nhân gây hao xăng xe máy

Các nguyên nhân gây hao xăng xe máy

Thông thường xe máy bị hao xăng là do một trong số các nguyên nhân được liệt kê sau đây:

Thiếu nước làm mát

Việc hao hụt hoặc thiếu nước làm mát cho xe có thể từ 2 lý do chính đó là: nước làm mát bị rò rỉ tiêu hao ra bên ngoài khoang làm mát hoặc có thể là xe dùng lâu rồi chưa bổ sung nước làm mát nên bị hết nhẵn.

Hiện tượng thiếu nước làm mát cho xe này xảy ra rất phổ biến, nó làm động cơ hoạt động kém hiệu quả, gây hao tốn xăng dầu khi sử dụng và có thể làm xe nhanh hỏng hóc nếu không bổ sung kịp thời.

Cảm biến nhiệt độ làm mát bị lỗi

Cảm biến nhiệt độ làm mát bị lỗi

Ở các dòng xe cao cấp hiện nay thì nước làm mát được sử dụng khi nào cảm biến nhiệt độ ECU có tín hiệu. Tuy nhiên cảm biến này có thể gặp trục trặc bất cứ lúc nào vì độ sai lệch của máy móc hoàn toàn có thể xảy ra. Hiện tượng này dẫn tới xe bị nóng lên quá nhanh và hoạt động kém hiệu quả làm hao tốn nhiều xăng. Nếu bạn không khắc phục sớm thì xe có thể bị hỏng hóc thậm chí là cháy nổ do xe quá nóng.

Bugi không đạt chất lượng

Bugi của xe máy là bộ phận bên trong động cơ xe có chức năng đánh lửa hay đề để xe nổ máy và có thể di chuyển được. Bugi giúp các hỗn hợp trong không khí như oxi, nitơ và các nhiên liệu đã có sẵn ở bộ phận động cơ ban đầu tạo thành quá trình đốt cháy nhiên liệu.

Quá trình này diễn ra kém năng suất và không vận hành nổi nếu như Bugi bị cháy.  Một số nguyên nhân khách quan khác như bugi cũ, hỏng hay dính cặn trong quá trình đốt cháy cũng có thể làm cho hệ thống đánh lửa của xe hoạt động không trơn tru khiến người dùng không nổ máy được xe một cách tự động mà phải làm thủ công.

Áp suất lốp thấp hay nói một cách dễ hiểu đó là lốp xe bị rò rỉ hơi khiến lốp không được căng và khó đàn hồi khi di chuyển. Hiện tượng này làm cho xe khi di chuyển bị tăng diện tích tiếp xúc bề mặt dẫn tới hiện tượng hao tốn xăng khi sử dụng.

Ngoài bugi bạn cũng nên để ý đến ắc quy cũng giúp xe khởi động và nếu hết bình thì sẽ rất khó khăn cho người chạy xe tay ga. Bạn cũng nên để ý thời gian bạn sử dụng bao lâu để thay bình ắc quy mới, bạn có thể tham khảo ắc quy Globe cho xe tay ga, xe số được cung cấp từ đơn vị ắc quy Việt Nhật sẽ giúp xe bạn khởi động và ổn định toàn bộ thiết bị điện của xe một cách tốt nhất

Không thay nhớt định kỳ

Không thay nhớt định kỳ

Người dùng không bảo dưỡng xe định kỳ thì sẽ không phát hiện được kịp thời tình trạng dầu nhớt đã cũ, vẩn đục làm cho xe tiêu tốn nhiều xăng hơn bình thường. Dầu nhớt ở khoang động cơ của xe có chức năng bôi trơn các phụ kiện, động cơ cũng như hỗ trợ làm mát và giảm hao mòn khi xe hoạt động.

Nếu xe không được bổ sung dầu nhớt kịp thời khi dầu nhớt hết sẽ dẫn tới hiện tượng xe bị giảm công suất khi hoạt động, nhiệt nóng khó thoát do không được làm mát. Vì thế, xe nhanh hỏng thậm chí cháy nổ do sử dụng đi đường dài làm động cơ quá nóng.

Thói quen đi xe không đúng cách

Xe máy cũng giống con người, đột ngột chạy nhanh thì còn người sẽ tiêu tốn nhiều năng lượng gây hao tổn sức khỏe còn xe thì tiêu tốn nhiều nhiên liệu và không bền bỉ, gây ra hư tổn đối với phuộc nitron cũng như giảm thời gian sử dụng. Vì thế người dùng cần sử dụng xe theo đúng khuyến nghị của nhà sản xuất và tăng tốc, giảm tốc từ từ đúng lộ trình.

Tắc đường xả khí

Ống xả khí của xe máy bị bít tắc có thể làm cho xe khó thoát khí thải ra bên ngoài môi trường. Khi đó, xe phải hoạt động nhiều hơn để đẩy khí làm cho xăng bị hao nhiều hơn. Vì thế, bạn cần bảo dưỡng và lau rửa xe thường xuyên không chỉ bên ngoài mà cả bên trong động cơ.

Bó phanh, kẹt phanh

Bó phanh, kẹt phanh

Phanh bị kẹt khiến xe phải hoạt động công suất lớn hơn hẳn so với bình thường làm cho việc tiêu tốn nhiên liệu nhanh chóng xảy ra.

Lọc gió động cơ chưa sạch

Bộ phận lọc gió chứa nhiều cặn bẩn làm không khí không đi qua được và khó lưu thông khí trong xe cũng là nguyên nhân phổ biến gây hao xăng xe. Khi đó bạn cần vệ sinh lọc gió hoặc có thể thay thế để xe được vận hành trơn tru.

Cách kiểm tra và khắc phục xe máy bị hao xăng

Các đơn giản nhất để kiểm tra trình trạng xe hao xăng là kiểm tra màu khói xả của xe thoát ra từ pô xe. Nếu như xe hoạt động ổn định và mức tiêu tốn nhiên liệu đúng như nhà sản xuất nêu ra thì lượng khí thải thoát ra không có màu và mùi.

Còn 2 trường hợp khác xảy ra là xe thải ra khí màu đen do nhiên liệu không được đốt hết trong khi sử dụng có thể do các nguyên nhận như nước làm mát hay lọc gió vừa nêu ở bên trên. Xe thải khí màu trắng thì bạn cần phải kiểm tra và thay dầu nhớt ngay hoặc có thể do máy bị giảm hơi cũng như động cơ hở,…

Cách khác để kiểm tra mức độ tiêu tốn nhiên liệu là tính quãng đường di chuyển và thời gian xe tiêu tốn nhiên liệu. Bạn cần quan sát nhiều lần, có ghi lại chi tiết để theo dõi. Ngoài ra cần kiểm tra bugi nếu bị hỏng, cháy hoặc dính bẩn thì hoạt động cũng kém hiệu quả.

Cuối cùng bạn cần xem bình xăng nhỏ để đảm bảo nó luôn được bảo quản sạch sẽ và lạnh đúng mức quy định làm cho động cơ được hoạt động trơn tru.

Một số kinh nghiệm sử dụng xe máy tránh hao xăng xe máy

Một số kinh nghiệm sử dụng xe máy tránh hao xăng xe máy

Khi di chuyển bằng xe máy bạn cần tuân thủ đúng hướng dẫn và khuyến cáo từ nhà sản xuất để xe hoạt động an toàn, tiêu tốn ít nhiên liệu và đảm bảo tuổi thọ cao. Của bền hay không là do người dùng ra sao.

Trước tiên, bạn cần đi đúng số áp dụng với xe số, chẳng hạn như khi xe chở 1 người thì bạn cần đi mức 4, dừng đèn đỏ hoặc lên dốc thì về mức 3; còn xe chở 2 người cần đi số 3, thậm chí là số 2 khi dừng đèn đỏ và lên dốc. Còn với xe tay ga, bạn cần đảm bảo mức tăng giảm tốc từ từ không đột ngột để an toàn cho cả bạn và xe.

Xe máy được khuyến cáo và nhà nước đã ban hành quy định chỉ được chở tối đa là 2 người, trong các trường hợp khẩn cấp thì bạn mới được chở 3 người để đảm bảo an toàn khi lưu thông trên đường và xe cũng không phải làm việc quá sức làm giảm tuổi thọ.

Xe máy bạn sử dụng hàng ngày và đều đặn là tốt nhất, nếu không bạn hãy thực hiện nguyên tắc vận hành xe mỗi ngày khoảng 2 phút để các động cơ luôn được đảm bảo hoạt động tốt.

Xe số không có chức năng tự tắt máy khi bạn dừng lại trừ trường hợp xe có vấn đề bị chết máy. Vì thế bạn cần tắt máy khi dừng lại quá lâu để xe khi không hoạt động thì không bị tiêu hao năng lượng cũng như đảm bảo an toàn cho bạn nếu không may ai đó chạm nhầm vào tay ga.

Ngoài ra, bạn cần bổ sung hơi vào lốp thường xuyên để tránh lốp non hơi làm giảm hiệu suất làm việc. Bạn tránh đi vào những quãng đường nhiều chướng ngại vật dễ làm hỏng lốp gây rò rỉ hơi ra ngoài.

Cuối cùng, các chủ phương tiện cần chú ý bảo dưỡng định kỳ cho xe máy không chỉ là bên ngoài mà cả bên trong động cơ xe để đảm bảo xe luôn tốt. Theo nghiên cứu từ chuyên gia của các công ty cung cấp phụ tùng xe máy thì khi di chuyển 1500km bạn cần thay dầu nhớt một lần. Nước làm mát và lọc gió thì một năm thay 1-2 lần tùy vào quãng đường di chuyển.

Trên đây, Diễn Đàn VFPress đã nêu ra những nguyên nhân chủ yếu người sử dụng xe máy gặp phải khiến xe máy bị hao xăng. Bạn cần sử dụng xe máy đúng với khuyến cáo và có thời gian bảo dưỡng xe thường xuyên để xe được hoạt động hiệu quả, gắn bó với bạn lâu dài và an toàn cho bạn trên những chặng đường.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *