Kinh nghiệm bán hàng trên sàn thương mại điện tử
Kinh doanh

Kinh nghiệm bán hàng trên sàn thương mại điện tử chốt nghìn đơn

Bán hàng trên sàn thương mại điện tử là một trong các kênh bán hàng trực tuyến phổ biến và được rất nhiều người quan tâm. Bởi nó không chỉ dành cho những công ty, doanh nghiệp lớn mà nó còn được ứng dụng bởi shop bán lẻ hay cá nhân khởi nghiệp. Tuy nhiên nhiều người khi mới bắt đầu kinh doanh trên sàn đang rối re,. chưa có kinh nghiệm. Vậy bài viết sau đây chia sẻ tới bạn kinh nghiệm kinh doanh trên trên trang thương mại điện tử hiệu quả.

Tại sao nên bán hàng trên sàn thương mại điện tử?

Lợi ích khi bán hàng trên sàn thương mại điện tử

Đăng kí tài khoản hoàn toàn miễn phí và nhanh chóng

Chỉ cần một cuộc điện thoại, địa chỉ email (tùy sàn) và 2 phút điền thông tin là bạn đã có thể mở shop bán hàng trên sàn thương mại điện tử (Shopee, Sendo, Lazada) và đặc biệt hơn là không mất phí hoạt động.

Ưu điểm thứ hai là quy trình bán hàng và vận chuyển trở nên đơn giản.

Vận chuyển mặt hàng dễ dàng

Với Facebook, bạn phải hoàn thành quy trình bán hàng từ A-Z như: tìm kiếm khách hàng, tư vấn, chốt đơn hàng, bưu kiện, lập đơn chuyển hàng, theo dõi đơn hàng, giải quyết khiếu nại… Không cần hỗ trợ. Mọi sự giúp đỡ. Sử dụng sàn thương mại điện tử, bạn sẽ được hỗ trợ đến 80%.

Công việc bán hàng giờ chỉ gói gọn trong khâu ra sản phẩm, chat (nếu có), đóng gói và thanh toán, còn lại nhân viên sàn TMĐT sẽ lo liệu mọi việc.

Bạn đang mỉm cười và nghĩ “Chắc chắn khách hàng của họ sẽ không bùng nổ?”.

Thì lợi ích thứ ba sẽ là câu trả lời của bạn.

Giảm thiểu rủi ro trong kinh doanh online

Trang web mua sắm luôn thực hiện các biện pháp ngăn chặn gian lận và lừa đảo, tạo môi trường kinh doanh trung thực cho cả người mua và người bán.

Tỷ lệ hủy đơn hàng, hàng giả, hàng kém chất lượng đã được sàn giao dịch “chăm sóc”. Do đó, đây là môi trường lý tưởng để bạn bắt đầu kinh doanh trực tuyến cho riêng mình.

Một trong những yếu tố giúp bạn bán hàng trên đây dễ dàng hơn là có được những đánh giá tốt nhất từ khách hàng.

Tiếp cận khách hàng tiềm năng

Nền tảng thương mại điện tử có uy tín cao và đã định vị cho mình một lợi thế. Nếu bạn có nguồn hàng giá rẻ thì Shopee là điểm khởi đầu tốt, nếu bạn là chủ doanh nghiệp bán các sản phẩm giá trị cao thì Tiki là lựa chọn hàng đầu của bạn để lát sàn, …

Lợi thế rất lớn mà một trang web thông thường khó có được đó là trung bình hàng tháng có hàng triệu người dùng truy cập các trang web và ứng dụng ở độ tuổi khá trẻ (từ 18 đến 30), có nhu cầu và mua sắm cao.

Chia sẻ cách bán hàng trên sàn thương mại điện tử

Kinh nghiệm bán hàng trên sàn thương mại điện tử hiệu quả

Tôn trọng các quy định và các chính sách của mỗi kênh

Hầu hết các trang bán hàng trực tuyến hiện nay đều có những chính sách và quy định riêng dành cho nhiều đối tượng khác nhau như người bán hàng hay là người tiêu dùng,…Đối với các nhà bán hàng trên sàn thương mại điện tử nói chung, các nhà quản lý cần phải có một sự tôn trọng nhất định đối với các chính sách cũng như quy định của mỗi đơn vị, ngoài ra , các bạn nên dành thời gian để tìm hiểu các quy định cơ bản được dành cho người tiêu dùng và người bán hàng để có thể xử lý được các tình huống có thể xảy ra bất ngờ trong quá trình giao dịch.

Ứng dụng các phần mềm quản lý bán hàng online

Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ hiện nay, thì các kênh bán hàng online đã được hỗ trợ cực kì mạnh mẽ về mặt phần mềm, app để người dùng có thể sử dụng một cách thuận lợi hơn. Đối với các thiết bị thông minh hiện nay đã được trang bị rất nhiều phiên bản của các ứng dụng. Chính vì thế, đối với người bán hàng trên sàn thương mại điện tử hãy tìm hiểu và lựa chọn cài đặt các phần mềm quản lý bán hàng online để có thể tiện cho việc theo dõi các đơn hàng cũng như quá trình vận chuyển hàng hóa một cách tốt nhất và tiện lợi nhất.

Không những thế mà một số ứng dụng hàng đầu hiện nay còn có khả năng đồng bộ các sản phẩm từ các website hay các trang mạng xã hội như Facebook, Instagram, Zalo,… của bạn lên gian hàng của trang thương mại điện tử, do đó mà bạn có thể rút ngắn được thời gian đăng tải lại các mặt hàng, sản phẩm mà mình đã đăng bán trước đó.

Quản lý chặt chẽ thông tin bán hàng trên sàn thương mại điện tử

Mặc dù giao dịch thông qua các trang thương mại trực tuyến, nhưng không vì thế mà chúng ta quá phụ thuộc vào các hệ thống lưu trữ dữ liệu, thông tin, lịch sử bán hàng và thông tin về khách hàng có trong hệ thống. Chính vì thế, chúng ta nên chuẩn bị các phương án khác, và cụ thể là phần mềm có thể lưu trữ và đảm bảo an toàn, chính xác để có thể so sánh, đối chiếu khi xảy ra các trường hợp bất ngờ.

Các thông tin về các đơn hàng đã được giao dịch thành công, và doanh thu có được,… sẽ là những cơ sở để các trang bán hàng có thể quyết định, đánh giá và có cái nhìn chính xác nhất về mức độ uy tín của các kênh bán hàng trên sàn thương mại điện tử chung. Do đó, cần phải theo dõi một cách cẩn thận, chi tiết các hoạt động giao dịch để có thể ngày càng bài bản, chuyên nghiệp và phát triển hơn.

Xử lý các đơn hàng nhanh chóng

Xử lý các đơn hàng nhanh chóng và chính xác

Với sự hỗ trợ của các trang thương mại điện tử hiện nay thì việc quyết định đơn hàng của các khách hàng cũng rất nhanh chóng nhưng bên cạnh đó cũng có những trường hợp đổi ý bất ngờ. Điều đặc biệt ở đây là các thao tác hủy đơn hàng ở trên các sàn thương mại thì rất là đơn giản như khi chúng ta đặt hàng mà không phải mất bất cứ chi phí gì cả. Chính vì thế mà khi bạn đã có được một đơn hàng nào đó thì bạn nên xử lý đơn hàng đó nhanh chóng để có thể được giải quyết sớm nhất. Tất cả các công việc như gọi điện xác nhận với các khách hàng, gói hàng cho đến gửi các đơn vị vận chuyển khác thì những công việc này đều nên được làm trong vòng 24h khi mà tiếp nhận đơn hàng mới.

Đóng gói đơn hàng cẩn thận và an toàn

Với các đơn hàng cùng với các mặt hàng khác nhau thì việc đóng gói cũng sẽ khác nhau, nhưng khi bạn thực hiện mua hàng trên các trang này thì các bạn nên gói hàng bằng các loại hộp carton hay các loại hộp xốp để tránh rủi ro cũng như đảm bảo an toàn cho đơn hàng trong quá trình vận chuyển trước khi đến tay người dùng.

Phản hồi hài hòa và tích cực với khách hàng

Sau khi khách hàng đã nhận được đơn hàng thì sẽ có những đánh giá về chất lượng của sản phẩm. Khi mà khách hàng dành cho sản phẩm của bạn những lời khen tích cực thì bạn hãy cảm ơn họ. Ngược lại, sẽ có những trường hợp mà khách hàng có những đánh giá tiêu cực, hạn chế về việc giao hàng bị chậm hay sản phẩm không chất lượng như mô tả ban đầu của bạn thì bạn nên xin lỗi khách hàng để xoa dịu thay vì đổ lỗi cho ai đó, hãy trả lời một cách công tâm và miễn phí cho khách hàng. Thái độ tương tác của bạn với khách hàng sẽ là yếu tố quan trọng cho việc quyết định nhiều tới mong muốn của khách hàng để mua hàng trong hiện tại và tương lai.

Bên cạnh đó, nhiều nhà quản lý đã để cho nhân viên của mình phản hồi các đánh giá của khách hàng một cách theo cảm tính, điều đó là sai lầm. Trong thực tế thì đã có rất nhiều trường hợp, sau khi nhận được lời đánh giá không tốt từ khách hàng thì nhân viên đã có những cách giải quyết không hợp lí như reply một cách thô lỗ, đòi “ăn thua đủ” với khách hàng, và điều đó đã tạo ra rất nhiều ảnh hưởng bất lợi cho các shop.

Kết luận

Trên đây là một số kinh nghiệm bán hàng trên sàn thương mại điện tử hiệu quả giúp cho các chủ kinh doanh có được những kiến thức mới cũng như có thêm kinh nghiệm để phát triển lĩnh vực kinh doanh của mình.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *