Nhân lực đầy đủ, chất lượng mới đảm bảo cho doanh nghiệp có được điều kiện phát triển tốt, hoàn thành được những mục tiêu của mình. Theo đó, có được giải pháp, phương án tuyển dụng phù hợp là yêu cầu quan trọng mà nhà quản lý cần chú ý thực hiện. Cùng chúng tôi tìm hiểu thêm về một số phương pháp tuyển dụng nhân sự hiệu quả trong năm 2020 để việc áp dụng được chuẩn xác và hợp lý theo đòi hỏi về nhân lực của doanh nghiệp mình.
Recruitment Marketing
Mạng xã hội có sự phát triển một cách mạnh mẽ, vượt bậc và ảnh hưởng tới mọi mặt đời sống của con người. Chính vì vậy, xu hướng tìm kiếm việc làm của các ứng viên cũng có những thay đổi nhất định. Việc tìm hiểu thông qua công cụ tìm kiếm Google, hay qua mạng xã hội để tìm hiểu về môi trường làm việc, doanh nghiệp cần tuyển dụng,… trở nên phổ biến trước khi đưa ra cho mình quyết định hợp lý.
Từ thực tế đó đòi hỏi nhà tuyển dụng buộc phải bắt đầu việc tư duy như marketer mới có thể khả năng thu hút được người lao động chất lượng, những nhân tài thích hợp phục vụ cho doanh nghiệp mình. Đây chính là Recruitment Marketing và dần trở thành một xu hướng, được sử dụng phổ biến trong tuyển dụng và trong nhân sự.
Theo Recruitment Marketing thì quá trình tuyển dụng được mô hình hóa theo dạng hành trình tìm kiếm việc làm của từng ứng viên. Trong đó, nhà tuyển dụng thu hút sự chú ý của ứng viên tìm việc, thực hiện phân loại các ứng viên và đồng thời duy trì mối quan hệ lâu dài để có được nguồn nhân lực dồi dào, phù hợp khi cần thiết. Việc thực hiện Recruitment Marketing đảm bảo cần áp dụng, tuân thủ đầy đủ những nguyên tắc của marketing hiện đại mới đem tới kết quả cao.
Inbound Recruiting
Theo thống kê có tới hơn 70% ứng viên chưa thực sự có nhu cầu tìm việc, song lại luôn trong thái độ sẵn sàng tìm hiểu và thay đổi nếu có cơ hội lý tưởng, thích hợp tới. Vì vậy, tiến hành Inbound Recruiting trở thành chìa khóa của sự thành công. Khi có thể kết hợp giữa chiến lược marketing và Inbound Recruiting một cách khoa học và hợp lý việc xây dựng lên mối quan hệ tích cực với các ứng viên tiềm năng, phù hợp trở nên hiệu quả hơn.
Khi doanh nghiệp có được hình ảnh xuyên suốt trên công cụ tìm kiếm như Google thì việc tác động tới quyết định của ứng viên dễ dàng hơn. Lúc này, việc tìm kiếm được nguồn lao động chất lượng, phù hợp sẽ trở nên đơn giản và dễ dàng hơn.
Employer Branding
Thương hiệu chính là danh tiếng, là mức độ phổ biến của một doanh nghiệp trên thị trường. Thương hiệu của nhà tuyển dụng là danh tiếng của doanh nghiệp đó khi được nhìn nhận dưới góc độ của Tuyển dụng. Và thương hiệu đó được nhìn nhận dựa trên lợi tức, các phúc lợi, khả năng tạo dựng sự nghiệp, môi trường làm việc, văn hóa nơi làm việc,… mà người lao động sẽ có được.
Ứng viên luôn quan tâm tới những yếu tố kể trên khi tìm kiếm một doanh nghiệp để tạo dựng cơ hội việc làm, có được nguồn thu ổn định. Doanh nghiệp cần xem xét những yếu tố đó để chọn ra điểm nổi bật, từ đó giúp việc xây dựng thương hiệu, quảng bá cho chính mình đạt kết quả cao như ý.
Candidate Experience
Candidate Experience – trải nghiệm của ứng viên là toàn bộ hành vi, cảm xúc lẫn thái độ của ứng viên trong suốt quá trình tham gia ứng tuyển vào một doanh nghiệp cụ thể. Quá trình này được tính từ thời điểm tiếp nhận thông tin từ các kênh tuyển dụng, tiến hành việc sàng lọc, thực hiện phỏng vấn,… và cuối cùng là quá trình onboarding cho nhân viên mới.
Thu hút được ứng viên tạo điều kiện cho tuyển dụng thành công. Tuy nhiên, trải nghiệm của ứng viên trong suốt quá trình tuyển dụng cũng vô cùng cần thiết. Từ trải nghiệm tích cực thì việc có thể chấp nhận offer cao hơn, hay có thể quay trở lại ứng tuyển trong tương lai được mở ra,…
Talent Pool
Talent Pool bản chất chính là chỉ cơ sở dữ liệu mà ở đó nhà tuyển dụng thực hiện việc lưu trữ toàn bộ những thông tin liên quan tới ứng viên. Dù là ứng viên đã nộp đơn ứng tuyển, hay những ứng viên chưa nộp đơn cũng được cập nhật đầy đủ. Đây được coi là một trong những phương pháp quan trọng để việc tuyển dụng nhân sự hiệu quả trong tương lai.
Nhờ có Talent Pool mà nhu cầu tuyển dụng nhân lực của doanh nghiệp được hỗ trợ tốt. Luôn có sẵn một lượng ứng viên tiềm năng nhất định, lựa chọn để có được người lao động phù hợp, tài năng theo đòi hỏi, yêu cầu thực tế của doanh nghiệp. Thông qua đó việc có được tuyển dụng thành công đơn giản và dễ dàng hơn.
Candidate Relationship Management
Đối với nhà quản lý việc có thể quản lý quan hệ ứng viên là quan trọng bởi nó đảm bảo tránh được những phát sinh, những tác động tiêu cực từ thay đổi của thị trường lao động. Candidate Relationship Management là việc đảm bảo lưu lại một cách chủ động những dữ liệu liên quan tới quá trình tuyển dụng của từng ứng viên, từ đó giúp việc khai thác, sử dụng lại khi cần được nhanh chóng, tiện lợi hơn theo nhu cầu, đòi hỏi thực tế của từng doanh nghiệp.
Tuy nhiên để làm được điều này cần có hệ thống quản trị tuyển dụng một cách chuyên nghiệp mới có thể giúp dữ liệu được lưu trữ lại với nhau, một cách độc lập, chi tiết và minh bạch. Đây là phương pháp được chú trọng phát triển ở nhiều quốc gia, tuy nhiên ở Việt Nam nó còn khá mới mẻ.
Recruitment Automation tools
Việc ứng dụng Recruitment Automation tools trong quá trình tuyển dụng hứa hẹn sẽ trở nên phổ biến, được ưa chuộng nhiều hơn trong tương lai gần. Đây vốn là công việc với nhiều thao tác thủ công khá phức tạp và phiền phức tuy nhiên với công cụ Recruitment Automation tools được ứng dụng thì việc tối ưu hóa đem lại hiệu quả và năng suất tuyển dụng cao là điều có thể đạt được.
Việc doanh nghiệp chậm chạp, không nhạy bén trong việc triển khai cho mình hệ thống tự động quy trình tuyển dụng thì việc để lỡ mất ứng viên tiềm năng vào tay đối thủ cạnh tranh là điều hoàn toàn có khả năng xảy ra. Việc sử dụng hệ thống quản trị AST hiện nay được tin dùng bởi khả năng giúp thâu tóm toàn bộ hoạt động tuyển dụng, chỉ trên một nền tảng duy nhất. Vì vậy, tìm hiểu và cân nhắc để đưa ra được quyết định ứng dụng hợp lý là điều cần quan tâm để có thể hỗ trợ tốt cho quá trình tuyển dụng, có được kết quả tốt nhất.
Social Recruiting
Social Recruiting chính là phương pháp tuyển dụng thông qua mạng xã hội như Facbook, hay Linkedln,… hoặc những trang web nhằm tìm kiếm, thu hút và có thể lựa chọn được nhân tài, những ứng viên thích hợp theo yêu cầu của doanh nghiệp mình. Ứng dụng Social Recruiting không đơn giản chỉ là việc tiến hành đăng quảng cáo về vị trí mà doanh nghiệp cần tuyển dụng mà nó còn nhiều hơn thế.
Việc sử dụng các trang mạng truyền thông xã hội để hỗ trợ cho tuyển dụng đảm bảo giúp việc tìm kiếm các ứng viên tiềm năng, xây dựng các mối quan hệ, đồng thời có thể khuyến khích, thúc đẩy họ tiến hành ứng tuyển vào các vị trí đang trống của tổ chức đạt kết quả khả quan hơn. Tuy nhiên, mỗi trang mạng xã hội lại sở hữu những đặc trưng riêng biệt đòi hỏi nhà tuyển dụng phải có cách tiếp cận phù hợp, khai thác hiệu quả mới đem tới kết quả cuối cùng lý tưởng nhất.
Data-driven Recruiting và HR Analytics
Có nhiều điểm tương đồng với hoạt động marketing đang có sự chuyển đổi một cách nhanh chóng và mạnh mẽ sang số hóa dữ liệu thì hoạt động tuyển dụng lúc này cũng dần phụ thuộc nhiều vào các dữ liệu. Vì vậy, mọi thông tin về nguồn ứng tuyển của ứng viên, hay chi phí cho từng đơn ứng tuyển, thời gian ứng tuyển,… đều cần được ghi nhận một cách chi tiết và đầy đủ nhất.
Thông qua những dữ liệu cần thiết đó sẽ là cơ sở quan trọng để việc cải thiện, thay đổi được chiến lược tuyển dụng sao cho thích hợp nhất được dễ dàng. Điều này giúp cho quyết định tuyển dụng cuối cùng được đưa ra là thích hợp, đúng đắn và đem tới kết quả tích cực. Thông thường, hoạt động này có khả quan, đem tới lợi ích hay không phụ thuộc nhiều vào chính khả năng áp dụng cũng như tiến hành triển khai công cụ tự động hóa trong tuyển dụng mà mỗi doanh nghiệp thực hiện.
Employee referrals
Có nhiều phương pháp tuyển dụng nhân sự hiệu quả khác nhau được áp dụng để đáp ứng tốt cho nhu cầu tuyển dụng, có được nguồn nhân lực chất lượng và hiệu quả cho doanh nghiệp. Trong đó, thông qua giới thiệu của nội bộ công ty có thể đem lại hiệu quả tuyển dụng vượt trội. Chi phí thấp, tìm kiếm dễ dàng nguồn ứng viên thích hợp, thời gian được rút ngắn, khả năng bắt nhịp với công việc nhanh chóng, đồng thời có thể đảm bảo khả năng gắn bỏ lâu dài,… cùng nhiều lợi ích thiết thực khác.
Yếu tố quan trọng quyết định tới thành công của việc giới thiệu ứng viên nội bộ chính là việc tiến hành theo dõi chính xác ứng viên do ai là người giới thiệu, đồng thời xác định người giới thiệu nhận lại gì. Mọi thông tin đều cần được tìm hiểu, cân nhắc một cách kỹ lưỡng mới đưa ra đánh giá và quyết định thích hợp.
Công nghệ đóng vai trò quan trọng khi ứng dụng phương pháp Employee referrals trong tuyển dụng người lao động cho tổ chức. Việc theo dõi, thực hiện trích xuất những kết quả một cách chi tiết và chính xác nhất sẽ đảm bảo quá trình tuyển dụng được thực hiện suôn sẻ với sự minh bạch, rõ ràng cần thiết. Từ đó việc có thể lựa chọn được ứng viên lý tưởng, có được đội ngũ nhân viên chất lượng là điều dễ dàng đạt được.
Thị trường lao động luôn phong phú và đa dạng song để sở hữu được nguồn nhân lực chất lượng, phù hợp cho doanh nghiệp là không hề dễ dàng gì. Lúc này, tìm hiểu và áp dụng phương pháp tuyển dụng nhân sự hiệu quả phù hợp là yêu cầu cơ bản quan trọng cần được đảm bảo. Tìm hiểu về những phương pháp mới, xu hướng mới trong tuyển dụng nhân lực được ứng dụng tới đây để mỗi đơn vị, mỗi nhà quản lý có thể ứng dụng thích hợp nhằm đem tới khả năng kiện toàn bộ máy nhân lực cho chính doanh nghiệp mình hiệu quả nhất.